Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam

Một ngày đến phố cổ  Hội An là vội vàng vì đến nơi này, bạn mặc định mình sống chậm. Nhưng nếu chỉ có một ngày, vẫn cứ túc tắc thong thả, Hội An không vội, sao mình phải vội.

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 1

Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam. Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18.
Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 2
Trước thời kỳ này, Hội An cũng từng có những dấu tích của thương cảng Chăm Pa hay được nhắc đến cùng con đường tơ lụa trên biển. Thế kỷ 19, do giao thông đường thủy ở đây không còn thuận tiện, cảng thị Hội An dần suy thoái, nhường chỗ cho Đà Nẵng khi đó đang được người Pháp xây dựng. Hội An may mắn không bị tàn phá trong hai cuộc chiến tranh và tránh được quá trình đô thị hóa ồ ạt cuối thế kỷ 20. Bắt đầu từ thập niên 1980, những giá trị kiến trúc và văn hóa của phố cổ Hội An dần được giới học giả và cả du khách chú ý, khiến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.
Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 3
Phố cổ Hội An vẫn bảo tồn gần như nguyên trạng một quần thể di tích kiến trúc cổ gồm nhiều công trình  nhà ở, hội quán, đình chùa, miếu mạo, giếng, cầu, nhà thờ tộc, bến cảng, chợ ... những con đường phố hẹp chạy ngang dọc tạo thành các ô vuông kiểu bàn cờ. Cảnh quan phố phường Hội An bao quát một màu rêu phong cổ kính như một bức tranh sống động. Sự tồn tại một đô thị như Hội An là trường hợp duy nhất ở Việt Nam và cũng hiếm thấy trên thế giới. Đây được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị.
Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 4
Ngoài những giá trị văn hoá qua kiến trúc đa dạng, Hội An còn lưu giữ một nền tảng văn hoá phi vật thể khá đồ sộ. Cuộc sống thường nhật của cư dân với những phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hoá đang được bảo tồn và phát huy cùng với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, các làng nghề truyền thống, các món ăn đặc sản ... làm cho Hội An ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.
Theo tài liệu thống kê, đến nay Hội An có 1.360 di tích, danh thắng. Riêng các di tích được phân thành 11 loại gồm: 1.068 nhà cổ, 19 chùa, 43 miếu thờ thần linh, 23 đình, 38 nhà thờ tộc, 5 hội quán, 11 giếng nước cổ, 1 cầu, 44 ngôi mộ cổ. Trong khu vực đô thị cổ có hơn 1.100 di tích.

Tháng 12 năm 1999, UNESCO đã công nhận khu phố cổ Hội An là di sản văn hoá thế giới.
Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 5

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 6

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 7

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 8

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 9

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 10

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 11

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 12

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 13

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 14

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 15

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 16

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 17

Du lịch phố cổ Hội An, Quảng Nam 18

Đăng nhận xét

0 Nhận xét