Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn keycap cho bàn phím cơ

Mình chia sẻ kinh nghiệm lựa cho keycap cho bàn phím cơ cho người chơi mới có cái nhìn tổng quan. Mình chía sẻ theo kinh nghiệm của bản thân không phân tích chuyên sâu theo kiểu review, đánh giá.

Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn keycap cho bàn phím cơ


Keycap gắn trên bàn phím cơ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của người dùng về mặt: cảm xúc chạm, cảm xúc gõ phím, thẩm mỹ,… Càng tìm hiểm sâu về các loại keycap mình càng thích thú và cảm giác nghiện nó. Trong giới chơi phím cơ, người ta gọi hiện tượng này là “mai thúy nhựa” hay “ma túy nhựa”. Khi đã thích thú và yêu thích bàn phím cơ khó mà rút ra được, bao nhiêu thanh niên tuyên bố là ENDGAME nhưng chưa bao giờ khẳng định là khi nào hết.

Keycap trên thị trường Việt Nam rất phong phú có những bộ keycap rất đắc tiền từ vài triệu đến chục triệu. Và có loại keycap lẻ artisan, chỉ một keycap thôi mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu đồng để sở hữu được nó. Một keycap có giá trị bằng một chiếc xe máy, một điện thoại iphone hoàn toàn có thật trên thị trường này.

Việc chọn một bộ keycap yêu thích để sử dụng sẽ mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng bàn phím cơ. Tuy nhiên, trên thị trường có quá nhiều loại để bạn lựa chọn, nhiều loại keycap có chất lượng rất khác nhau. Mình vấn thân trải nghiệm một vài loại keycap này, mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm của bản thân.

1. Keycap chất liệu ABS và PBT, cái nào tốt hơn?

Trên thị trường Việt Nam, keycap pbt được bán với giá cao hơn keycap ABS, được nhiều người sử dụng hơn. Tuy nhiên, bạn lựa chọn keycap chỉ vì yêu thích chất liệu của nó có thể là chưa đúng. Mỗi chất liệu chế tạo keycap có uu và nhược điểm khác nhau.

a) Keycap chế tạo từ chất liệu ABS

Ưu điểm của keycap ABS:

- Keycap ABS thường dễ chế tạo hơn keycap PBT nên có giá thành rẻ hơn. Những bộ keycap ABS có giá rất cao thường do thương hiệu của hãng chế tạo là chính.

- Keycap ABS thường có màu sắc rất đẹp, tươi tắn.

- Tản led rất tốt: keycap ABS thường rất bóng. Dộ bóng của keycap ABS giúp tản led tốt giúp bàn phím trở nên lung linh hơn rất nhiều.

Nhược điểm của keycap ABS:

- Độ mỏng keycap ABS: keycap ABS có giá thành chế tạo rất thấp, nên các nhà sản xuất thường dùng loại keycap ABS này để giảm giá thành sản phẩm. Quá đáng hơn nữa là những loại keycap ABS đi kèm phím thường rất mỏng, mỏng đến mức gần như không thể nào mỏng hơn được nữa. Cái sự mỏng manh của keycap ABS làm cho nó trở nên chán phèo, cảm giác gõ dở ẹt, được cái vẻ ngoài rất đẹp. Nổi bật nhất vụ này là các bàn phím của Keychron. Bàn phím keychron bị chê chỉ vì keycap ABS mỏng hơn cả mỏng, nhưng chụp hình rất đẹp.

- Cảm giác chạm: keycap ABS có bề mặt thường là rất bóng. Cảm giác bóng này có người thích người không.

- Keycap ABS thường bóng, mòn theo thời gian. Keycap ABS được nhiều người sử dụng phản ánh sau khoảng một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bóng theo thời gian, khiến cho cảm giác thẩm mỹ kém đi. Nhưng bạn đừng quá lo về vấn đề này, bạn phải sử dụng keycap ABS có thời gian rất lâu phải hơn 1 năm xài liên tục mới thấy bóng.

Kết luận: Nhiều bạn lựa yêu thích sử dụng keycap ABS bởi vì màu sắc đẹp, tản led tốt và giá mềm. Bạn nên chọn mua các loại keycap dày mới có thể mang đến cảm giác gõ tốt hơn. Keycap ABS mỏng gõ chán lắm.

b) Keycap PBT

Ưu điểm của loại keycap PBT, keycap chế tạo từ chất liệu nhựa PBT:

- Cảm giác chạm rất tốt: bề mặt của keycap pbt thường nhám hơn keycap ABS, làm cho cảm giác chạm của ngón tay trở nên thích thú hơn, không bị trơn trượt. Đây là cái làm cho keycap PBT đáng đồng tiền bát gạo nhất.

- Mẫu thiết kế rất đẹp: tuy keycaps PBT không có màu sắc đẹp, nổi bật bằng keycap ABS nhưng thiết kế tổng thể của một bộ lại đẹp hơn. Trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bộ keycap có kiểu dáng thiết kế tuyệt đẹp.

- Keycap PBT rất bền, không bị bóng theo thời gian: nhựa PBT là loại nhựa cứng,rất bền, ít chịu tác động đến môi trường. Nên khi bạn mua bộ keycap PBT có thể sử dụng lâu dài.

- Giá của keycap PBT khá mắc: giá mắc vậy đem đi khoe thì cũng là một ưu điểm.

Nhược điểm keycap PBT:

- Khó chế tạo: nhựa PBT là loại nhựa cứng rất khó chế tao nên giá thành rất cao.

- Keycap dài dễ gặp lỗi bị cong nhất là thanh spacebar. Nhiều người sử dụng mua bộ keycap đắc tiền về thấy spacebar bị cong là không ít. Trường hợp này, người sử dụng thường dùng vài mẹo vặt làm thẳng keycap PBT, thường là hơ lửa nóng.

Kết luận, nhiều người yêu thích keycap PBT là bởi vì cảm giác chạm tốt và độ bền. Bạn nên chọn mua các bộ keycap PBT dày, mẫu thiết kế đẹp.

2. Loại profile keycap nào tốt nhất?

Profile của keycap là cách sắp xếp, bố trí, chiều cao và hình dáng của keycap trên bàn phím. Mình nhắc đến những profile phổ biến trên thị trường, mua tại các shop, lazada, shopee, tiki thôi nhé: OEM, XDA, ASA, SA, CHERRY,….

- Keycap OEM: cách bố trị của keycap này rất giống với bàn phím nhựa phổ thông. Mỗi hàng keycap có chiều cao khác nhau, tạo thành một hình vòng cung. Người dung thường đặt tay ở phím F, J rồi dễ dàng đưa ngón tay lên các phím hàng khác dễ dàng, mềm mại. Cách bố trí chiều cao của keycap dạng này theo sở thích đại đa số người dùng, dễ dàng tiếp cận nhất.

- Keycap XDA: chiều cao của các loại keycap này khá thấp, bằng nhau ở mọi hàng phím. Ưu điểm của loại keycap này là mẫu mã rất đẹp, keycap dày, giá mềm, cảm giác chạm tốt. Nhược điểm, cảm giác gõ có vẻ hơi kỳ kỳ, ngộ ngộ khó làm quen được lắm. Các hàng keycap bằng phẳng giống như bàn phím của laptop khiến việc gõ nhanh có chút xíu khó chịu. Mình đã sử dụng keycap này khá lâu, nhưng khó làm quen được. Keycap XDA chơi game tuyệt vời, nhưng đánh văn bản nhanh, khi di chuyển ngón tay các bạn cảm giác hơi vướng vướng, sượn sượn kỳ lắm. Thêm một cái nữa, khoảng cách giữa keycap là rất khít, rất gần nhau nên việc tản led khá ít.

- Keycap ASA: thiết kế keycap giống với OEM, nhưng chiều cao của keycap cao hơn, mỗi keycap tròn trịa hơn. Nói đến kiểu keycap này là nhắc đến loại keycap ASA của AKKO, được rất nhiều người yêu thích. Chiều cao, thiết kê tròn trịa keycap mang đến cảm giác khác lạ hơn so với OEM, thích hợp cho người yêu thích cảm giác bấm hành trình dài, lực gõ mạnh, mê led.

- Keycap SA: là loại keycap ASA mà có hàng phím F cao hơn. Hàng phím F cao hơn một tí thì ảnh hưởng đến thẩm mỹ hơn là cảm giác gõ, nên không sao.

- Keycap Cherry: thiết kế keycap giống với OEM, nhưng chiều cao keycap thấp hơn. Loại keycap cherry được rất nhiều người dùng phím cơ lâu năm yêu thích. Trong giới phím cơ có đồn rằng “đường nào cũng về cherry”, ý nói sau bao năm bôn tẩu giang hồ thì cuối cùng bác nào cũng xài phím keycap cherry thôi. Điều đáng quan tâm là keycap cherry này cấn đối với switch thiết kế mạch ngược (led nằm phía trên ây). Hay người ta gọi là cấn keycap cherry. Trên thị trường, các loại bàn phím mắc tiền thiết kế mạch xuôi được săn đón là bởi vì nó không cấn keycap kiểu cherry.

Kết luận: gần như không có profile keycap nào là tốt nhất mà phụ thuộc vào trải nghiệm của người dùng là chính. Đối với những người mới mua bàn phím cơ nên lựa chọn loại keycap OEM, ASA để dễ trải nghiệm. Còn loại keycap XDA, Cherry nên để sau này.

3. Nên chọn keycap xuyên led hay không xuyên led?

Lúc mình mới mua bàn phím cơ, mình rất thích sử dụng keycap xuyên led, mình mua 5-6 bộ keycap ABS, PBT xuyên led về trải nghiệm. Mình thường xuyên thay thế các loại keycap xuyên led khác nhau để có trải nghiệm lạ. Sau một thời gian sử dụng mình rút ra một vài kinh nghiệm cho các bạn tham khảo:

- Bàn phím led RGB và keycap pbt xuyên led: khi trình diễn led với loại keycap này phải khẳng định rất là đẹp. Nó khiến cho bạn yêu thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, khi mình sử dụng đánh văn bản lại cảm giác quá lè loẹt, nhìn chóng mặt. Thêm nữa, keycap PBT xuyên led có bề mặt rất nhám, khá mỏng nên cho cảm giác gõ không tốt lắm.

- Bàn phím led RGB và keycap ABS xuyên led: keycap ABS tản led rất tốt làm bàn phím RGB như một cái đèn ngủ chính hiệu, rất lung linh. Khi sử dụng gõ văn bản lại lòe loét quá mức, nhìn chóng mặt luôn á. Được cái keycap ABS thường dày nên cảm gõ đỡ hơn:

- Bàn phím led RGB và keycap PBT, ABS dày không xuyên led: đây là cách phối hợp được nhiều người yêu thích nhất. Led không xuyên qua keycap mà xuyên qua dưới chân keycap làm cho ánh sáng led vừa phải, làm sáng keycap bàn phím, là trải nghiệm trung hòa giữa led, keycap, cảm giác gõ. Mỗi thứ một ít tạo nên một hương vị tuyệt vời cho sự trải nghiệm. Tuy nhiên, cái khó ở đây là tiền: bàn phím led RGB khá mắc, keycap không xuyên led cũng mắc.

- Bàn phím led trắng và keycap pbt xuyên led: đây là trải nghiệm thú vị bạn nên thử. Led trắng xuyên qua keycap làm sáng cả keycap, keycap pbt màu sẽ trở nên đẹp hơn, sắc xảo hơn, key pbt màu trắng như bị lem mực không đẹp lắm. Nhưng keycap pbt xuyên led thường mỏng, nhám nên làm cảm giác gõ hơi dở xíu. Nếu bạn sử dụng theo kiểu này, bạn sẽ có một bàn phím xuyên led đẹp, cảm giác gõ phím hơi dỡ xíu.

- Bán phím led trắng và keycap ABS xuyên led dày: keycap ABS xuyên led có các màu sắc đẹp lung linh, khi được ánh sáng trắng chiếu qua sẽ làm cho màu sắc lung linh và đẹp hơn nữa. Các bạn yêu led sẽ thích cái này cho coi.

4. Một số mẹo mua keycap tốt giá rẻ

Một vài hãng sản xuất đã trang bị những loại keycap PBT xịn xò cho các bàn phím của mình, nổi bật là bàn phím AKKO. Những keycap gắn liền với bàn phím lúc xuất xường (keycap stock) được nhiều anh em săn đón như một món hàng hời.

Bạn có thể săn mua các loại keycap stock này trên các hội bàn phím cơ trên Facebook. Hoặc đơn giản hơn, bạn mua bàn phím mới lấy keycap rồi bán kit cũng được.

Trên đây là chia sẻ của mình về kinh nghiệm lựa chọn keycap phù hợp cho bàn phím cơ để giúp cho người mua mới bàn phím cơ. Mình mong chia sẻ kinh nghiêm từ các bạn nhé !!

Và nếu bạn muốn mua bàn phím cơ có thể tham khảo: Một số thông tin cần biết về bàn phím cơ và thuật ngữ thông dụng

  

Đăng nhận xét

0 Nhận xét