Vì sao nhiều người không thích điện thoại chạy android gốc?

Rất nhiều người sử dụng điện thoại andoid. Nhưng rất ít người yêu thích android gốc. Vì sao nhiều người không thích điện thoại chạy android gốc?

Vì sao nhiều người không thích điện thoại chạy android gốc?

Ở thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu của mỗi người. Mỗi người lựa chọn điện thoại theo sở thích của mỗi người. Bạn có thể lựa chọn điện thoại chỉ vì một sở thích nho nhỏ của bản thân, như thiết kế đẹp, sang chảnh, cấu hình mạnh mẽ, hay chỉ vì tiền, hay do được tặng,…. Trong đó, rất nhiều người không thích các dòng diện thoại có chạy hệ điều hành android gốc.

Android gốc là hệ điều hành chạy trên điện thoại do Google sáng tạo, thiết kế, phát triển. Dựa vào android gốc mà các hãng điện thoại sẽ thiết kế, tùy chỉnh giao diện tạo nên những hệ điều hành mới chạy trên nền android gốc. Các hệ điều hành nổi tiếng như: One UI của Samsung, MIUI của Xiaomi, ColorOS của Oppo,…. Ngoài ra, có nhiều hãng sản xuất không phát triển hệ điều hành riêng mà chạy android gốc như: Pixel của hãng Google, Nokia, Oneplus, ….

doanh số bán điện thoại Việt Nam
Bạn có thấy diện thoại chạy android gốc nào nằm trong top này không? Bạn kêu thống kê xàm lên Cục quản lý thị trường kiện nhé. 


Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng các dòng diện thoại Pixel, Nokia, Oneplus không được quá ưa chuộng tại Việt Nam. Dòng điện thoại Pixel nhiều báo chí tán tụng nhất cũng không có đại lý bán hàng chính hãng tại Việt Nam, còng điện thoại Nokia, One Plus có thị phần rất thấp so với các dòng điện thoại có android tùy biến như Samsung, Xiaomi, Oppo,….

Vậy vì sao nhiều người không thích các điện thoại chạy android gốc?

Thứ nhất, Camera của các dòng điện thoại android gốc luôn bị nghi ngờ. Bạn xem quảng cáo điện thoại android nổi tiếng nhất là điện thoại Google Pixel có các camera quá đẹp, nhiều tính năng, nhưng đa phần luôn PR cho camera chính, còn camera trước chẳng bảo giờ nói đến. Các dòng diện thoại android gốc quảng cáo khẳng định camera chính rất tuyệt vời, rất đẹp nhưng chẳng có lời nói nào liên quan đến camera trước, một lời khẳng định camera trước rất đẹp không có. Nó khiến người dùng nghi ngờ về camera trước. Những reviewer cũng rất ít khi nhắc đến camera trước luôn, bạn có nghi ngờ không. Và trên các diễn dàn Facebook, những người dùng điện thoại android gốc bày tỏ rằng camera trước của các điện thoại này đẹp nhưng không có chế độ mộng ảo, chế độ làm đẹp. Hỏi thử, có ai mua điện thoại về không dùng camera trước, hay tự sướng đâu.

Thứ hai, nhiều app trên điện thoại android gốc quá thô sơ, và ít tính năng. Android được nhiều nhiều người dùng, tạp chí, reviewer, báo chí đánh giá là đơn giản. Mà đơn giản thì đi cùng với sự thô sơ, ít tính năng. Chúng ta có thể lấy một vài app thông dụng android gốc mà người dùng sử dụng thường xuyên như:

- App điện thoại: app dùng gọi điện có thể nói thường xuyên sủ dụng, có những cái xài không ổn như: giao diện xấu, sử dụng 2 sim không thuận tiện, không sử dụng bong bóng được hay chạy đa nhiệm được (khi người khác gọi điện đến bạn nhận cuộc gọi giao diện full màn hình sẽ xuất hiện làm tắt các app đang chạy, trong khi đó nếu bạn sử dụng OneUI điện thoại sẽ là bong bóng chat và các app không tắt đi).

- Ứng dụng nghe nhạc, xem video trên điện thoại: app google music, video trên android gốc bị khai tử ít nhất hơn 3 năm rồi.

điện thoại android gốc
Nền của app này bạn thấy chán không


- Cài đặt hình nền cũng khó khăn: android có nền menu có mỗi đen, trắng không có các hiệu ứng trong suốt, hiệu ứng 3d làm việc hình nền cũng chán nữa.

- Mấy cái ứng dụng đồng hồ, Lịch, tin nhắn, keyboard, ghi chú…. Khi bạn sử dụng sẽ luôn có cái cảm giác cái thằng thiết kế làm ra theo công thức, lý thuyết chưa bao giờ nó sử dụng bao giờ. Bạn xài mấy cái app này lúc nào cảm thấy sượng sượng, thiếu một tí, như mình đi ăn chực Google ấy, mình là đứa mắc nợ Google nên phải thế. Ví dụ: app lịch không có âm lịch (Samsung có âm lịch vào app lịch samsung luôn), app đồng hồ không chạy bong bóng mỗi lần tắt mở full nàm hình mới chịu. App Ghi chú thô sơ tới mức không tô đậm được, hay sắp xếp các bài viết rất lộn xộn khi bạn tìm kiếm bở mồ hôi,….

Thứ ba, Android gốc cập nhật quá sơm và dễ gặp lỗi khi cập nhật. Mấy bạn mới mua điện thoại dòng mới nhất chắc chắn sẽ nghi ngờ điều mình nói, cập nhật sớm thì sướng chứ gì sai đâu, ngon quá ngon nữa mà. Nó đúng, nhưng đôi khi cập nhật sớm quá sẽ là con chốt thí, đâu phải bản cập nhật nào luôn ổn định đâu, lỡ gặp phải phiên bản có lỗi chắc điện thoại gặp nhiều lỗi, khóc tiếng miên luôn. Đặc biệt là các dòng điện thoại cũ thì ôi thôi mệt à, có thể gặp nhiều lỗi nặng như: đơ màn hình, máy thường xuyên khởi động lại, máy chạy chậm,….

Còn có rất nhiều lý do nữa khiến người dùng không tự tịn mua một điện thoại android gốc nữa như: không có đại lý chính hãng tại Việt Nam, quá mắc so với dòng điện thoại cùng cấu hình, kiểu dáng lỗi thời, giá quá mắc,...., bấy nhiêu lý do nêu trên cũng đủ để giải thích được nguyên nhân.

Thích hay không thích là chuyện của mỗi người, cảm nhận của mỗi người, mình lấy thông tin phần đông người sử dụng trên các diễn đàn và hội nhóm. Bạn yêu thích andoid gốc dừng quá căng thẳng với bài viết này.

Bạn có đang sử dụng điện thoại android gốc không? Bạn có muốn mua điện thoại chạy android gốc không? Bạn có cảm nhận gì về những dòng điện thoại chạy android gốc?

Xem thêm: Một vài lỗi khi sử dụng thẻ SD cho điện thoại

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét