Gõ chữ tiếng Việt trên windows 11 không Unikey

 

Cái laptop của mình vừa được update từ windows 10 lên windows 11 cách đây mấy ngày, mình thấy vấn đề rất thú vị muốn chia sẻ đến các bạn. Khi laptop của mình lên được windows 11 thấy giao diện hoàn toàn mới, bố cục icon rất đẹp cùng với đó là mình đã có thể gõ tiếng việt trên windows 11 mà không cần đến phần mềm unikey nữa.

Gõ chữ tiếng Việt trên windows 11 không Unikey

Unikey là một phần mêm giúp người Việt có thể gõ được tiếng Việt một các trơn tru, nhanh và tốt nhất. Trước đây, một trong những việc đầu tiên mà người dùng windows cần phải làm là cài phần mềm unikey để có thể gõ được tiếng Việt. Phần mềm unikey làm rất tốt nhiệm vụ của nó hỗ trợ người dùng đánh chữ bằng telex, đánh chữ bằng phím số và nhiều tiện ích khác.

Phần mềm unikey hoàn toàn miễn phí bạn có thể dễ dàng download về và sử dụng. Dung lượng của nó rất nhẹ và hoạt động rất trơn tru, nhanh và ổn định. Nhưng khi laptop đã cài window 11 thì bạn có thể sử dụng tính năng khác của windows để thay thế ứng dụng unikey này để đánh chữ tiếng Việt.

Trong tính năng “Ngôn ngữ” của windows 11 có tích hợp sẵn công cụ tương tự như Unikey để gõ chữ tiếng Việt. Mình đã sử đụng công cụ này để gõ văn bản đã hơn ba ngày rồi không phát hiện ra nó có lỗi vặt gì, hoạt động tốt như ứng dụng Unikey vậy. Nó được cái tiện lợi, gõ tiếng việt nhanh, chuyển đổi các kiễu gõ dễ dàng.

Công cụ này nằm bên phải thanh Taskbar, kế bên biểu tượng wifi. Công cụ ngôn ngữ này hỗ trợ: gõ tiếng Việt bằng telex, gõ tiếng Việt bằng dãy số, gõ tiếng Anh,…

Bạn muốn sử dụng công cụ này thì chỉ cần tải gói ngôn ngữ Tiếng Việt trong phần cài đặt của windows 11. Mình nghĩ nếu khi bạn kích hoạt windows cho vùng Việt Nam thì windows đã tải về sẵn rồi.

Bạn muốn tải gói ngôn ngữ này về vào Cài đặt -> Giờ & Ngôn Ngữ

+ Tải gói ngôn ngữ mới: Ngôn ngữ và khu vực -> thêm ngôn ngữ mới

Gõ chữ tiếng Việt trên windows 11 không Unikey 1
+ Tùy chỉnh các cài đặt đánh chữ tiếng Việt: Bấm vào “ba chấm” phía bên phải cùng của gói ngôn ngữ vừa tải về ->tùy chọn ngôn ngữ. Sẽ xuất hiện một bảng tùy chọn mới bằng tiếng Việt và tùy chỉnh.

Gõ chữ tiếng Việt trên windows 11 không Unikey 2

À mà quên, nếu bạn chưa tải ngôn ngữ tiếng Việt, thì windows sẽ hiện ngôn ngữ tiếng Anh nên trước tiên bạn nên chuyển window sang ngôn ngữ tiếng Việt trước.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét