Top 10 bí ẩn về Kim Tự Tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập được xem là một trong những kỳ quan của thế giới cổ đại. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, vẫn còn rất nhiều bí ẩn xoay quanh những công trình tuyệt đẹp này. 

Top 10 bí ẩn về Kim Tự Tháp Ai Cập

Một số tìm thấy củng nói rằng Kim tự tháp Ai Cập có chứa nhiều bí mật liên quan đến nền văn minh cổ đại và hành tinh bí ẩn - nhưng những giả thuyết này vẫn chưa được lý giải chính xác.

Danh sách Kim Tự Tháp Ai Cập nổi bật nhất:

1. Kim tự tháp Giza là một trong ba đại kim tự tháp tại Cairo, Ai Cập được xây dựng khoảng 2560 trước Công nguyên. Với độ cao khoảng 147 mét, đây là kim tự tháp cao nhất, lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Kim tự tháp Giza gồm ba kim tự tháp lớn, bao gồm Kim tự tháp Khufu, Kim tự tháp Khafre và Kim tự tháp Menkaure.

2. Kim tự tháp Saqqara, còn được gọi là Kim tự tháp Djoser, là một trong những đại kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập, được xây dựng vào khoảng 265 trước Công nguyên. Kim tự tháp này có chiều cao khoảng62 mét và có hình dạng giống như một bước cầu. Đây cũng là nơi phát triển và sử dụng công nghệ xây dựng kim tự tháp bằng đơn vị nhỏ với sự hỗ trợ của kỹ thuật viên Imhotep.

3. Kim tự tháp Dahshur là kim tự tháp được xây dựng khoảng nửa đầu thế kỷ 26 trước Công nguyên. Kim tự tháp này được xem là hình mẫu cho kim tự tháp Giza, được xây dựng với kiểu dáng cụ thể gồm vách đứng và đáy hơi cong. Kim tự tháp Dahshur có nhiều kích thước khác nhau, với độ cao từ 90 đến 105 mét, nhưng do bị sụp đổ nhiều nên không còn nguyên vẹn như trước.

Đây là 10 điều bí ẩn liên quan đến kim tự tháp Ai Cập:

1. Cấu trúc của kim tự tháp: Vẫn chưa rõ lắm về cách xây dựng của kim tự tháp, nhưng một số giả thuyết cho rằng nó được xây dựng bằng những khối đá có trọng lượng lên tới hàng tấn.

- Một trong những bí ẩn lớn nhất của kim tự tháp Ai Cập là thủ phủ của nó được xây dựng bằng những khối đá có trọng lượng lên tới hàng tấn. Cho đến bây giờ, không ai có thể giải thích được làm thế nào những nhà xây dựng Ai Cập cổ đại đã đưa những khối đá này lên đến độ cao hàng chục mét.

2. Vỏ bê tông: Điều gì khiến cho vỏ bê tông của kim tự tháp không bị phân hủy trong hàng ngàn năm?

- Theo khảo sát của các nhà khoa học, Vỏ bê tông của kim tự tháp Ai Cập được làm từ đá granit, là một loại đá rất chắc và có độ bền cao. Mặt khác, việc lắp ghép đá xen kẽ nhau cũng làm cho khối đá trở nên chắc chắn hơn. Ngoài ra, kim tự tháp được xây dựng ở vị trí cao, tránh xa lòng đất và nước ngầm, giúp cho bề mặt ngoài không bị ảnh hưởng bởi sự ẩm ướt. Tất cả những yếu tố này đã giúp vỏ bê tông của kim tự tháp tránh được phân hủy trong hàng ngàn năm.

3. Tường đóng cửa: Hầu hết các cửa vào kim tự tháp đều bị hư hỏng, trừ một cửa nằm ở độ cao 17 mét trên mặt đất. Làm thế nào để tường đóng cửa này vẫn còn hoàn toàn nguyên vẹn?

4. Hình dáng kim tự tháp: Tại sao các kim tự tháp dường như đều có hình dạng giống nhau?

- Theo nghiên cứu, Các kim tự tháp đều có hình dạng giống nhau chúng được xây dựng theo một khuôn mẫu cố định. Các nhà xây dựng Ai Cập cổ đại đã sử dụng kế hoạch và công nghệ xây dựng đã được khám phá trước đó để xây dựng những kim tự tháp. Hình dạng tam giác của kim tự tháp cũng được cho là có liên quan đến tôn giáo và văn hóa của Ai Cập cổ đại, thể hiện sự kết hợp giữa trời đất và các vị thần Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, cách xây dựng chi tiết của kim tự thá vẫn là một trong những bí ẩn của nền văn minh cổ đại này.

5. Cấu trúc hầm và phòng chứa: Kim tự tháp có bao nhiêu hầm và phòng chứa? Chức năng của những phòng này là gì?

- Theo tìm hiểu của các nhà khảo cổ, Kim tự tháp Ai Cập có khá nhiều hầm và phòng chứa, số lượng và chức năng cụ thể có thể khác nhau tùy từng kim tự tháp. Tuy nhiên, thường thì kim tự tháp sẽ có ít nhất một hầm và nhiều phòng chứa. Chức năng của những phòng này vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khảo cổ học, nhưng có thể chúng đã được sử dụng để lưu trữ các vật phẩm quan trọng, hoặc là nơi để đặt xác vua và các đồ vật quan trọng khác có liên quan đến lễ rit. Về hầm thì nhiều khảo cổ học cho rằng chúng có thể được sử dụng để điều tiết nhiệt độ hoặc là để chôn cất các vật phẩm quý giá. Tuy nhiên, những giả thuyết này vẫn cần thêm bằng chứng để được xác nhận.

6. Cửa vào: Tại sao các cửa vào kim tự tháp rất thấp và hẹp, khiến cho việc di chuyển bên trong rất khó khăn?

- Các cửa vào kim tự tháp rất thấp và hẹp chủ yếu để đảm bảo tính bảo mật của nơi này. Với cửa vào nhỏ, việc tiếp cận và xâm nhập vào kim tự tháp sẽ trở nên khó khăn hơn đối với các thế lực thù địch hoặc những người không được phép vào. Bên cạnh đó, việc làm cửa vào nhỏ cũng có thể được đánh giá là cách để giữ cho bên trong kim tự tháp được yên tĩnh và nguyên vẹn hơn, giúp bảo vệ những vật phẩm và bí mật quan trọng được lưu trữ bên trong. Tuy nhiên, việc làm cửa vào nhỏ cũng khiến việc thăm dò và nghiên cứu bên trong kim tự tháp trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

7. Cầu thang: Cầu thang bên trong kim tự tháp rất dốc và hẹp. Tại sao lại thiết kế cầu thang như vậy?

- Cầu thang bên trong kim tự tháp thường rất dốc và hẹp, điều này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu tiên, độ dốc của cầu thang có thể được thiết kế để giảm diện tích cầu thang và tăng diện tích của phòng chứa bên trong, giúp tối ưu hóa không gian và tài nguyên cho mục đích lưu trữ và sử dụng. Thứ hai, độ dốc của cầu thang cũng có thể giúp hạn chế sự xâm nhập và ngăn chặn những kẻ địch có thể xâm nhập vào kim tự tháp. Thứ ba, việc làm cầu thang dốc và hẹp cũng có thể điều chỉnh lượng ánh sáng và giải nhiệt bên trong kim tự tháp, giúp duy trì môi trường bảo quản và bảo vệ các vật phẩm, đồ vật quý giá bên trong. Tuy nhiên, điều này cũng khiến việc di chuyển trong bên trong kim tự tháp trở nên gian khó và mất thời gian hơn đối với những người thăm thú.

8. Kim Tự Tháp Ai Cập ra đời vào khi nào?

- Theo nghiên cứu nhà khoa học, Kim tự tháp Ai Cập ra đời vào khoảng thế kỷ 27 đến thế kỷ 22 trước Công nguyên, trong thời kỳ Cổ đại sớm của đất nước Ai Cập cổ đại. Kim tự tháp được xây dựng là để lưu trữ và bảo vệ các vật phẩm, đồ vật quý giá của nhà vua và các quan quyền quý tộc của Ai Cập cổ đại. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể chắc chắn 100% điều này là đúng sự thật. Những tranh cãi sự ra đời của những Kim Tự Tháp chưa có lời giải.

9. Địa điểm xây dựng: Tại sao lại người Ai Cập chọn địa điểm xây dựng kim tự tháp tại Giza?

- Một số nhà khoa học đưa ra lý do, việc chọn địa điểm xây dựng kim tự tháp tại Giza (Ai Cập) có nhiều lý do. Cụ thể, địa điểm này được chọn vì nó giúp cho kim tự tháp có thể hiển thị sự quyền lực và sức mạnh của nhà vua và văn minh Ai Cập cổ đại. Ngoài ra, địa điểm này có nhiều lợi thế như là nằm ở vùng đất phẳng, bờ sông Nile gần đó, và không quá xa từ trung tâm thủ đô Memphis, điều này làm cho việc xây dựng, vận chuyển đồ vật và tài nguyên trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, mặt địa hình địa phương củng cho phép việc xây dựng các vật phẩm kiến trúc lớn và phức tạp hơn, như là kim tự tháp. Bên cạnh đó, địa điểm này còn có những giá trị tâm linh và tôn giáo đặc biệt, theo truyền thống của văn minh Ai Cập cổ đại. Vì vậy sự lựa chọn địa điểm này cho phép nhà vua và các cơ quan chức năng đáp ứng được nhiều yêu cầu và mục đích khác nhau từ việc xây dựng những công trình kiến trúc lớn này.

10. Ý nghĩa của kim tự tháp: Tại sao các vị vua Ai Cập cổ đại lại xây dựng những kim tự tháp lớn như vậy? Chúng có ý nghĩa và tác dụng gì?

- Các vị vua Ai Cập cổ đại xây dựng những kim tự tháp lớn như vậy có nhiều mục đích và tác dụng quan trọng. Trước hết, các kim tự tháp được xem như là một biểu tượng của quyền lực và sức mạnh của vị vua. Việc xây dựng những công trình kiến trúc phức tạp và đắt tiền đặc biệt tại thời điểm đó cũng cho thấy khả năng lãnh đạo của vị vua và ý chí của nhà vua muốn chứng tỏ tầm quan trọng của mình cho tương lai. Thứ hai, các kim tự tháp cũng có chức năng lưu trữ và bảo vệ các di sản văn hóa quan trọng như các vật phẩm quý giá, đồ vật linh thiêng, những kinh sách, tài liệu cổ đại chứa đựng nhiều bí mật lịch sử, kinh nghiệm, tri thức của quốc gia. Thứ ba, các kim tự tháp còn có một chức năng tôn giáo và tâm linh, như là nơi thờ cúng, tổ chức các lễ tế, dâng hương và cầu nguyện cho phù hộ và bình an cho đất nước. Vì vậy, các kim tự tháp là tài sản không chỉ có giá trị văn hóa, lịch sử mà còn là biểu tượng của nền văn minh cổ đại và sức mạnh của nhà vua trong quá khứ.

Dù vậy, kim tự tháp Ai Cập luôn là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nhờ nét đẹp và sự ấn tượng của nó và vẫn còn là đề tài gây tranh cãi cho các nhà khoa học và nhà khảo cổ học.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này !

Xem thêm: Tắm ở Hồ Bơi Tử Thần trên đỉnh thác Victoria

Đăng nhận xét

0 Nhận xét